Đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm chuyển từ việc đánh giá kết quả ghi nhớ kiến thức sang đánh giá quá trình học tập và năng lực vận dụng của học sinh. Qua đó, góp phần hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực; khuyến khích học sinh tích cực, chủ động trong học tập, tự học và hợp tác hiệu quả.
Nội dung đổi mới
Đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá:
Kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
Sử dụng linh hoạt các hình thức: trắc nghiệm, tự luận, sản phẩm học tập, dự án, hồ sơ học tập, bài trình bày, thí nghiệm, hoạt động nhóm,…
Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá (Azota, Quizizz, Google Form, ClassPoint,…).
Đổi mới công cụ và tiêu chí đánh giá:
Xây dựng bảng tiêu chí (rubric) cho từng loại năng lực và phẩm chất.
Sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm, nhật ký học tập để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
Tăng cường phản hồi kịp thời, giúp học sinh điều chỉnh quá trình học tập.
Phát huy vai trò chủ động của học sinh:
Học sinh được tham gia tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
Học sinh xác định mục tiêu, tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ và tự điều chỉnh cách học.
Tạo môi trường học tập mở, khuyến khích học sinh sáng tạo và tự tin thể hiện năng lực
Trong những năm gần đây, cùng với việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo đã và đang thực hiện mạnh mẽ công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Đây được xem là một trong những yếu tố then chốt góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện cho học sinh.
.png)
.png)
Nếu như trước đây, việc kiểm tra chủ yếu nhằm mục đích xếp loại và cho điểm, thì nay, hoạt động đánh giá được thực hiện liên tục, đa dạng và toàn diện hơn, tập trung vào quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Giáo viên không chỉ quan tâm “học sinh đạt được gì” mà còn chú ý “học sinh học như thế nào” và “có tiến bộ ra sao”.
.png)
Tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá đã được triển khai đồng bộ trong nhiều năm học gần đây. Giáo viên tích cực áp dụng nhiều hình thức đánh giá linh hoạt như: bài dự án, sản phẩm học tập, bài trình bày, hồ sơ học tập, bài kiểm tra kết hợp trắc nghiệm – tự luận, hay đánh giá qua hoạt động trải nghiệm.
Bên cạnh đó, các phần mềm hỗ trợ như Azota, Google Form, Quizizz, ClassPoint… cũng được đưa vào sử dụng, góp phần làm cho hoạt động kiểm tra trở nên sinh động, công bằng và khách quan hơn.
.png)
Đặc biệt, học sinh được khuyến khích tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. Qua đó, các em có cơ hội nhìn nhận bản thân, học cách tiếp nhận phản hồi, điều chỉnh phương pháp học tập, rèn luyện tinh thần trách nhiệm, hợp tác và trung thực – những phẩm chất quan trọng của công dân trong thời đại mới.
.png)
Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá không chỉ giúp học sinh phát huy năng lực cá nhân, mà còn giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, coi trọng sự tiến bộ của từng em. Mỗi bài kiểm tra giờ đây không còn là áp lực, mà trở thành một cơ hội để học sinh thể hiện, sáng tạo và tự khẳng định mình.
.png)
Có thể khẳng định rằng, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là bước đi đúng đắn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Học đi đôi với hành – Giáo dục toàn diện – Học vì sự tiến bộ của người học”.
.png)
Với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và yêu nghề, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THCS Nguyễn Đình Chiểu đang không ngừng nỗ lực để biến đổi mới ấy trở thành nét đẹp thường ngày trong mỗi tiết học, mỗi giờ kiểm tra.
.png)
.png)
.png)
.png)
.png)
.png)